THÁNG 2 NĂM 2022

Tháng 2/2022

 

QLMN 7:

Xây dựng chiến lược phát triển của cơ sở GDMN

         Hiểu được khái niệm, ý nghĩa và các yêu cầu của việc xây dựng chiến lược phát triển của cơ sở giáo dục mầm non

          Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này.Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động hơn

         Thiết lập dược môi trưởng giáo dục trong lóp và ngoài trời cho trê hoạt động ờ trường mầm non.

         Sử dụng các điều kiện sẵn có để sây dung môi trưởng giáo dục cho tre phát triển ờ trưởng mầm non.

         Nâng cao ý thúc bổ sung, điều chỉnh môi trưởng giáo dục phù hợp với trẻ ờ lớp của mình phụ trách và trưởng mầm non ngày càng phong phú và hấp dẫn.

Sáng tạo trong tổ chúc môi trưởng giáo dục cho trê ờ trường mầm non.

Tìm hiểu về chiến lược phát triển giáo dục cho trẻ mầm non

Chiến lược phát triển giáo dục cho trẻ ờ trường mầm non là gì?

     Là xây dựng môi trường giáo dục phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và cả giáo viên, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau

         Môi trường giáo dục trong trường mầm non vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

         Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình. Trong quá trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơ nhau như cùng xây dựng, cùng chơi gia đình, bác sĩ, … trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó, trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè.

Môi truởng giáo dục này có ý nghĩa như thế nào đổi với sự phát triển của trẻ?

        Nêu các yêu cầu cần thiết về môi trưởng giáo dục (nguyên tắc xây dựng môi trưởng giáo dục) cho trẻ ờ trưởng mầm non và liên hệ với thực tế nơi bạn làm việc.

         Môi trưởng giấo dục cho trê mầm non đề cập ờ đây là hoàn cảnh sinh hoạt của trẻ - toàn bộ điều kiện tự nhiênn và xã hội nằm trong khuôn viên của trưởng mầm non, gồm hai bộ phận không thể tách ròi, liên quan chặt chẽ và bổ sung lẫn nhau, đó là:

Môi trường tinh thần: bằu không khí, quan hệ xã hội, giao tiếp giữa tre với nguửi lớn (giáo viên, phụ huynh, khách), giữa trẻ với nhau (đồng niên, đồng giới, khác giới) và giữa người lớn với nhau.

         Ý nghĩa/giá trị cửa môi trưởng giáo dục đổi với trẻ mầm non là: Tạo điều kiện cho tre được tương tác với phương tiện giáo dục (thiết bị, đồ dùng, đồ chơi) và tiếp xức, giao tiếp với mọi người.

         Ảnh hưởng sâu sắc của môi trường trong hoạt động giáo dục:

         Giủp trẻ có cơ hội tự khám phá một cách tích cục, chú động để trải nghiệm và phát triển toàn diện, phát huy ưu điểm những tiềm năng sẵn có của bản thân, hình thảnh những kỹ năng cần thiết cho cuộc sổng.

Hỗ trợ thiết yếu cho giáo viên thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Yêu cầu về môi truững giáo dục cho trẻ mầm non:

An toàn và vệ sinh: đảm bảo đủ điểu kiện về cơ sở vật chất theo quy định (diện tích, ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, án ấp về mùa đông và đú dưỡng khí cho trẻ trong lớp học; hệ thiổng điện, nuỏc; đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị) được bảo duõng để tránh nguy hiểm, đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; có bầu không khí vui tươi, thân thiện, hòa thuận; quan hệ gằn gũi, yêu thương, tôn trọng; đổi xú công bằng.

 Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nhu cầu của trẻ mầm non: Trẻ phát triển nhanh và rất hiếu động nên cần không gian đủ rộng để hoạt động, đặc biệt khi thời tiết sấu, hạn chế chơi ngoài trời. Khoảng không gian này cằn thiết để trẻ chơi cá nhân hoặc chơi cạnh nhau hay chơi thành nhóm.

Đáp ứng yêu cầu của chương trình: thiết kế môi trường theo quá trình hoạt động chủ đế; xây dựng các khu vục/góc hoạt động.

           Thực tế: Nên tận dụng phương tiện sẵn có trong môi trường tự nhiên - xã hội ở địa phương như cây, con, hoa quả, kết cẩu công trình xây dựng, nguyênvật liệu; sản phẩm tự tạo của giáo viên và trẻ; văn hóa bản địa.

Giáo viên cùng trẻ chuẩn bị và xây dựng môi trường giáo dục thân thiện cho nhóm/ lớp mình. Xây  dựng môi trường giáo dục là một quá trình thưởng xuyên, liên tục và theo chủ đề giáo dục đang diễn ra

Môi trường giáo dục trong nhóm/ lớp chính là nội thất và mọi hoạt động giáo

dục diễn ra trong căn phòng đó.

Giáo viên và trẻ hoàn toàn có thể sáng tạo trong việc thiết kế môi trường dưới nhiều hình thức phong phú, tùy thuộc vào khả năng và hoàn cảnh cụ thể của phòng nhóm/ lớp (cơ cẩu phỏng, cách bổ trí các phỏng trong lớp, diện tích được sử dụng.

Bản thân căn phòng đã gợi ý cho bạn một sơ đồ bổ trí và đồng thời cũng đưa ra những hạn chế nhất định: Căn phòng hình vuông hay chữ nhât, có cột hay không có cột; vị trí ổ điện, cửa sổ, cửa ra vào, chỗ rửa và nơi chứa đồ; đường đi lối lại, hướng ánh sáng chiếu vào lớp và hướng gió...

GV cân nhắc những thuận lợi và khỏ khăn để sắp xếp căn phòng sao cho thích hợp và có thể quan sát dễ dàng, bao quát tất cả từ mọi phía được càng nhiều càng tổt theo một sổ nguyên tấc cơ bản sau đây:

          An toàn: Thường xuyên kiểm tra những vật nguy hiểm có thể xuất hiện trong lớp học (ví dụ: đồ đạc dễ vỡ, những vật thể sắc nhọn, phích nước nóng, sàn trơn trượt, ổ cắm điện..

          Phân bổ không gian hợp lý cho các khu vục/góc hoạt động: Khu vục cần yên tĩnh (xem sách, tạo hình, chơi máy vĩ tính, xếp hình) xa khu vục ồn ào (xây dựng, đóng gõ...); Dành những nơi nhiều ánh sáng cho các khu vục/góc xem sách, tạo hình và chăm sóc cây; có chỗ dành cho việc ăn, ngủ, thư giãn, chứa đồ dùng cá nhân của giáo viên và trẻ.

          Môi trường giáo dục trong lớp học nên có sự thay đổi vài lần trong năm học để tạo cảm giác mới mẻ đổi với những người cùng sinh hoạt trong đỏ.

    Tĩnh giáo dục và thẩm mĩ: giúp trẻ phát triển khả năng vận động, ngôn ngữ, cảm xúc, thẩm mĩ và quan hệ xã hội; phù hợp với thuần phong, mĩ tục và truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam; không mang tư tưởng bạo lực; phù hợp với tâm, sinh lí lứa tuổi và phát triển của trẻ.

          Các khu vục/góc hoạt động bổ trí linh hoạt, thuận lợi bằng những vách ngăn tháp, giá hoặc gạch xây dựng…, thùng hay hộp lon (có thể cổ định hoặc di chuyển), mang tính mở, tạo điệu kiện dễ dàng cho trẻ tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi tham gia hoat dộng (tạo hình, chơi nước, nội trợ gằn chỗ có nước; chơi với máy vi tính, nghe đĩa, xem băng gằn ổ cắm điện) và tiện cho giáo viên theo dõi. Các khu vục cần dược chia rõ ràng và có ranh giơi phân chia để trẻ dễ định hướng khoảng không gian được sử dụng,

    Sổ lượng góc chơi, thứ tự triển khai và cách sấp xếp các khu vực/góc hoạt động phụ thuộc vào diện tích căn phòng, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, sổ trẻ trong nhóm/ lớp, độ tuổi của trẻ và từng chủ đề cụ thể. có thể luân phiên dần từ 4 đến 5 khu vực/góc hoạt động, với từng trường hợp, sắp xếp hay thay đổi khoảng không gian cho phù họp.

    Bổ trí cân đổi giữa đồ vật cứng (như bàn, ghế...) với đồ vật mềm (như gổi, đệm, chiếu, thảm..

    Các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị cấm lưu thông trên thị truởng theo quy định tại các vân bản hiện hành của Nhà nước thì không đuợc trang bị, sử dụng trong trường mầm non.

    Thiếtt bị dạy học, đồ chơi, học liệu và sách, tài liệu, băng đĩa dùng trong nhóm / lớp có tủ hoặc giá đựng ngăn nấp, gọn gàng, sử dụng tiện lợi.

    Những đồ đạc nào dịch chuyển đuợc có thể dùng để ngăn, xác định không gian

khu vực /góc hoạt động.

    Khai thác giá trị của đồ dùng, đồ chơi, thiết bị một cách triệt để, linh hoạt cho nhiều mục đích khác nhau trong các hoạt động giáo dục đa dạng theo cá nhân hoặc nhóm để có thể luân chuyển, chia sẻ đồ dùng, đồ chơi giữa các khu vục/góc hoạt động và nhóm/ lớp.

            Môi trường giáo dục trong trường Mầm non gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

Đối với môi trường vật chất ngoài lớp: Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”.

Các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ được nhà trường chú trọng thực hiện nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng sống phù hợp với trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay như tổ chức lớp học kỹ năng sống, rèn các kỹ năng tự vệ khi gặp người xấu, kỹ năng tham gia giao thông, kỹ năng tránh xa các vật dụng nguy hiểm như điện, lửa củi và tránh xa hồ, ao, sông, suối khi không có người lớn đicùng

 

KỂT LUẬN

         Môi trường giáo dục cho trẻ mầm non chính là các phuơng tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng; Môi trường giáo dục là quan trọng, có ảnh hường vô cùng to lơn đổi với cuộc sổng của trẻ ờ trường mầm non, là nhân tổ cơ bản, điểu kiện tối ưu cần thiết để thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Môi trưởng này được xây dựng bởi giáo viên và trẻ, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, hỗ trợ sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm- xã hội thẩm mĩ. những tình huống lôi cuốn trẻ tham gia tích cực, tự tìm tòi, khám phá qua thực hành, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo để trục tiếp lĩnh hội kinh nghiệm; giao tiếp giữa giáo viên với trẻ và trẻ với trẻ.