GIÁO ÁN

PHÒNG GD&ĐT VIỆT YÊN

TRƯỜNG MN VÂN TRUNG

 

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẬY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 2

NAME HỌC 2021-2022

Chủ đề: Thực vật

                      Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

                     Đề tài: Truyện: “Qua đường”

    Đối tượng: 4- 5 tuổi

        Thời gian: 25- 30 phút

                                                    Ngày soạn: 20/02/2022

       Ngày dạy: 22/02/2022

                   Người soạn: Hoàng Thị Ngân

                           Người thực hiện: Hoàng Thị Ngân

        I. Mục đích yêu cầu.
        1. Kiến thức.
        - Trẻ biết tên truyện, nhớ tên các nhân vật, biết nguồn gốc truyện.
        - Trẻ hiểu nội dung câu chuyện.
        2. Kĩ năng.
       - Rèn kỹ năng nghe và ghi nhớ cho trẻ.
       - Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu, đủ ý

       - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động

       3. Thái độ.
       - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động

       - Qua câu chuyện giáo dục trẻ biết khi các con muốn đi qua đường thì phải có người lớn dắt và các con phải nhớ nhìn cột đèn tín hiệu mầu trước khi qua đường. Đèn đỏ thì phải dừng lại, đèn xanh mới được đi qua.

       - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm:

- Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi A1, trường mầm non vân trung

2. Đồ dùng của cô:

- Tranh truyện “Qua đường”

- Máy tính, ti vi.

3. Đồ dùng của trẻ

- Trang phục gọn gàng, 1 số đạo cụ đi kèm theo câu chuyện

- Tâm thê thoải mái để tham gia vào hoạt động

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú:
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Kể chuyện bé nghe” ngày hôm nay.

- Đến tham dự chương trình hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo đến từ phòng GD-ĐT Huyện Việt Yên.

- Tham gia chương trình hôm nay còn có sự góp mặt của các bé đến từ lớp 4-5 tuổi A1 Trường mầm non vân trung.

- Một vị khách mời đặc biệt của chương trình hôm nay đó là

- Trò chuyện với chú cảnh sát giao thông

 

 

- Cô cũng biết một câu chuyện rất hay kể về chú cảnh sát khi tham gia giao thông đấy các con có muốn biết nội dung câu chuyện đó như thế nào chúng mình cùng lắng nghe cô kể nhé?

* Hoạt động 2: Bài mới

  Cô kể truyện: “Qua đường”
* Cô kể lần 1: Kết hợp cử chỉ, điệu bộ.

+ Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì ?
+ Chúng mình thây câu chuyện “ Qua đường” như thế nào?
- Câu truyện “ Qua đường” còn được các chú họa sĩ vẽ thành những bức tranh rất đẹp các con cùng về chỗ chú ý lắng nghe cô kể chuyện nhé.

 * Cô kể lần 2: Cô kể kết hợp với tranh minh họa
+ Ai nhắc lại tên câu truyện cô vừa kể nào?

- Cô giảng giải nội dung “ Câu chuyện nói về 2 chị em Thỏ trắng và Thỏ nâu vì mải mê ngắm trời đất không nhớ đến lời mẹ dặn. Thỏ trắng nhìn thấy vườn hoa bên kia đường nên kéo chị chạy ào sang đường, tí nữa thì gặp ?

- Rất may lúc đó có?

Nên không gặp nguy hiểm. Nhớ lời chú công an dặn, từ đó Thỏ trắng và Thỏ nâu đã biết “ Đèn đỏ thì?

 đèn xanh?

 Khi đi qua đường phải có người lớn dắt.

- Hôm nay cô thấy chúng mình rất giỏi nên cô sẽ tặng chúng mình trò chơi “ Rung chuông vàng”

Cô phổ biến cách chơi luật chơi

+ Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình ra làm 3 đội và tặng mỗi đội một cái xắc xô, nhiệm vụ của các đội là lắng nghe câu hỏi và làm gì để trả lời?

 Nếu trả lời đúng đội đó sẽ giành được một phần thưởng.

+ Luật chơi: Nếu đội nào có đáp án đúng nhiều nhất đội đó sẽ ?

- Bây giờ chúng mình chú ý lắng nghe

+ Câu chuyện “ Qua đường” có những nhân vật nào?

+ Thế thỏ mẹ đã dặn hai chị em Thỏ trắng, Thỏ nâu như thế nào ?

+ Chị Thỏ nâu đã nói gì với em

+ Thỏ trắng cũng đã nói gì với chị?

 

+ Thế rồi Thỏ nâu đã làm gì?

+ Cô giảng giải chạy ào ở đây có nghĩa là chạy rất nhanh

+ Chuyện gì đã xảy ra với 2 chị em?

+ Bác gấu nói gì với 2 chị em?

 

+ Chú cảnh sát giao thông đã làm gì nào?

+ Chú nhắc 2 chị em như thế nào

 

 

- Các con bé khi sang đường các con cần có ai?

=> Giáo dục trẻ: Khi các con muốn đi qua đường thì phải có người lớn dắt đi, và các con phải nhớ nhìn cột đèn tín hiệu màu trước khi qua đường. Đèn đỏ thì phải dừng lại, đèn xanh mới được đi qua

* Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh

- Cách chơi: Cô cùng trẻ vừa hát vừa đi vòng quanh hat các bài hát về phương tiện giao thông. Khi nào cô nói đèn đỏ thì ?

 

- Luật chơi: Nếu bạn nào làm sai bạn đó sẽ phải nhảy lò cò

 

- Trẻ chơi cô bao quát giúp đỡ trẻ, động viên khen thưởng kịp thời

 * Cô kể lần 3: Cô kể truyện bằng xa bàn

 

* Củng cố: Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

=> Giáo dục trẻ: Qua câu chuyện các con học được điều gì?

 

Để làm tốt được điều đó thì chúng mình nhớ luôn giữ gìn sức khỏe, và trong tình hình hiện nay dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến thid chúng mình nhơe thực hiện thật tốt 5K nhé các con

* Hoạt động 3: Kết thúc

- Chương trình “Kể chuyện bé nghe” xin được khép lại tại đây xin chúc các con chăm ngoan học giỏi chúc BGK mạnh khỏe hạnh phúc.

Xin chào và hẹn gặp lại

- Cô và trẻ cùng hát vang bài hát “ Ngã tư đường phố”.

 

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

- Trẻ vỗ tay

- Chú cảnh sát giao thông, Chúng cháu chào chú ạ (1 trẻ đóng làm chú cảnh sát giao thông tới lớp học)

- Trẻ chú ý nghe bạn  nói

 

- Trẻ chú lắng nghe cô

 

- Vâng ạ

 

 

- Trẻ chăm chú lắng nghe cô kể

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện

- Câu chuyện “Qua đường” ạ

 

- Rất là hay và thú vị ạ

- Trẻ chú ý lắng nghe cô nói

 

 

 

- Trẻ quan sát chú ý nghe cô kể chuyện

- Câu chuyện “Qua đường’ ạ

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

-Nguy hiểm

- Chú cảnh sát giao thông chạy đến dắt hai chị em quay lại

 

-Dừng lại ạ

- Mới được đi ạ

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

-Và rung chuông nhanh nhất để được trả lời

 

 

 

 

- Giành chiến thắng

 

- Trẻ tham gia chơi trò chơi

- Có Thỏ mẹ, thở nâu, thỏ trắng, chú cảnh sát giao thông thỏ xám ạ

 

- Các con phải đi cẩn thận

- Em xem kìa trên cây có con chim

- Chị ơi bên đường có vườn hoa tươi đẹp quá

- Thỏ nâu đã chạy ào sang đường

- Trẻ lắng nghe

 

- Bỗng kít kít một loại xe dừng lại

- Tín hiệu đèn đang bật mà lại dám chạy sang đường à?

- Đã dắt 2 chị em thỏ vào vỉa hè và giảng giải khi nào đèn xanh bật lên đèn đỏ tắt các cháu mới được sang đường.

 

- Khi sang đường cần có người lớn dắt qua đường ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Dừng lại, đèn vàng đi chậm, đèn xanh cac con mới được đi.

 

- Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi và luật chơi

- Trẻ chơi trò chơi

- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể và quan sát rối

 

- Qua đường ạ

 

- Biết vâng lời người lớn, sang đường phải chú ý tín hiệu đèn giao thông và có người lớn đi cùng

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Cả lớp hát bài Ngã tư đường phố ra ngoài

 

DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG                                 NGƯỜI THỰC HIỆN