GIÁO ÁN

 

GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

                     Hoạt động :  Tạo hình

                     Đề tài: Tô màu đoàn tàu

                    Chủ đề: Giao thông

                    Loại tiết: Đề tài

                      Đối tượng: Lớp mẫu giáo 3-4 tuổi

                      Thời gian: 20-25 phút

                      Ngày soạn: 24/3/2022

                      Ngày dạy: 30/3/2022

                      Người soạn và dạy: Hoàng  Thị  Nga

                      Đơn vị: Trường Mầm non Vân Trung

I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

  1. Kiến thức:
  •  Trẻ biết tô màu đoàn tàu theo sự hướng dẫn của cô và trẻ nhận đúng các màu sắc đã học.
  •  Trẻ biết tô màu sáng tạo .
  • Trẻ nói lên được hiểu biết của mình về đoàn tàu mà trẻ biết.
  • Biết sử dụng màu phù hợp khi tô đoàn tàu.
  1. Kỹ năng:
  • Rèn tư thế ngồi, cách cầm bút.
  • Rèn kỹ năng tô màu.
  • Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay
  • Phát triển khả năng quan sát, nhận xét và khả năng tư duy tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ.
  1. Thái độ:
  • Trẻ tỏ ra thích thú khi được tham gia vào hoạt động.
  • Có ý thức tô bài và giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.
  • Giáo dục trẻ khi tham  gia giao thông nhớ đội mũ bảo hiểm, khi đi qua đường tàu nhớ quan sát tàu,và dừng lại khi có tàu qua.

     II.CHUẨN BỊ:

  1. Địa điểm:
  • Lớp học 3 tuổi A4  gọn gàng, sạch sẽ.
  1. Đồ dùng của cô:
  • Bàn gập
  • Tranh mẫu của cô
  • Nhạc bài hát trong chủ điểm
  • Máy vi tính, loa
  1. Đồ dùng của trẻ:
  • Thảm hoặc xốp để ngồi
  • Bàn ghế kê đúng quy cách
  • Giấy vẽ, bút sáp màu.
  • Giá trưng bày sản phẩm.

III.CÁCH TIẾN HÀNH:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú: (2 phút)

- Xin chào mừng tất cả các bạn đã đến với hội thi “Những họa sỹ tí hon” ngày hôm nay.

- Đến với hội thi hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu thành phần BGK là các cô giáo đến từ PGD và ĐT Huyện Việt Yên.

- Đến với hội thi hôm nay các họa sĩ nhí phải trải qua 3 phần thi:

+ Phần 1: Hiểu biết của bé.

+ Phần 2: Cùng nhau trổ tài.

+ Phần 3: Bé cùng thưởng thức

- Sau đây cô con mình cùng đến phần 1 qua bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu”

 - Đàm thoại cùng trẻ về các phương tiện giao thông.

 

 - Ngoài các tàu hỏa ra các con cùng hướng mắt lên màn hình xem cô có phương tiện giao thông gì đây nhé?

         - GD: Các con ạ,có rất nhiều phương tiện giao thông khác nhau. Khi tham gia giao thông các con phải tuân thủ luật giao thông,khi đi bộ đi bên phải đường, khi ngồi trên xe máy nhớ đội mũ bảo hiểm,khi đi qua đường ray tàu hỏa các con phải đi cùng người lớn các con đã nhớ chưa?

Hôm nay các chú họa sĩ đã vẽ tặng các con rất nhiều bức tranh đẹp đấy, chúng mình  quan sát tranh cùng với cô nào?
 2. Hoạt động 2: Bài mới (19 phút)

2.1- Cô cho trẻ quan sát bức tranh các đoàn tàu qua tranh:

+Tranh 1: Tranh đoàn tàu

+Tranh 2: Tranh về hình dạng đoàn tàu

+Tranh 3: Đoàn tàu nhỏ

- Mời trẻ đưa ra nhận xét về mỗi bức tranh

+ Con thấy bức tranh các đoàn tàu  này như thế nào?

- Sau mỗi bức tranh trẻ đưa ra ý kiến nhận xét cô khái quát lại cho rõ hơn về bức tranh đó: hình dạng, màu sắc, bố cục.

- Hỏi trẻ: Con muốn con sẽ tô màu được bức tranh của mình như thế nào?

- Cô hỏi ý tưởng của trẻ: Con sẽ tô màu gì đoàn tàu này? Để cho bức tranh đẹp con sẽ làm gì? Vì sao?

- Cô cho trẻ về chỗ ngồi và quan sát cô tô mẫu.

- Cô tô mẫu bức tranh cho trẻ quan sát, cô vừa tô cô vừa hướng dẫn trẻ cách cầm bút và tư thế ngồi.

- Hỏi trẻ đã sẵn sàng tham gia hội thi chưa? Những bàn tay xinh xắn của chúng ta đâu, chỉ xinh xắn thôi chưa đủ mà phải khỏe mạnh nữa đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến thì chúng mình nhớ ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe các con nhớ chưa

- Mời chúng mình cùng đến với phần thi thứ 2: Cùng nhau trổ tài.

        2.2 Phần 2: “Cùng nhau trổ tài”

- Cô hỏi trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút

- Cho trẻ thực hiện tô màu đoàn tàu.

- Cô chú ý bao quát trẻ tô màu, giúp đỡ động viên trẻ còn lúng túng khi tô màu, khích lệ trẻ tô đẹp, gợi mở để trẻ tô màu sáng tạo cho bức tranh thêm đẹp và  hợp lý.

- Cho trẻ chơi trò chơi “dừng bút dừng bút”

Vừa rồi cô đã thấy các bạn có những bức tranh rất đẹp vậy chúng mình có muốn mang lên trưng bày để cùng nhau thưởng thức vẻ đẹp của các bức tranh không?

Phần 3: “Bé cùng thưởng thức”

- Cô cho trẻ lần lượt mang bài lên trưng bày.

- Mời 2 – 3 trẻ lên nhận xét bài của bạn

+ Con thích bài của bạn nào? Tại sao?

+ Con thích bài nào? Vì sao?

  • Các con có biết sắp đến ngày gì của tháng 3 không?
  • Là ngày gì các con?
  • Vậy chúng mình sẽ mang bức tranh của mình tặng các cô nhé

 

3. Hoạt động 3: Củng cố. (2 phút)

- Cô tập trong trẻ củng cố bài: Hôm nay chúng mình được làm gì?

- Bức tranh của chúng mình được tô có những quả gì nào?

- Cô nhận xét chung, khen ngợi trẻ vẽ đẹp, động viên trẻ vẽ chưa đẹp

4. Hoạt động 4: Kết thúc (1 phút)

-.Cho trẻ đọc bài thơ “xe chữa cháy” chuyển hoạt động

- Đến bên cô và lắng nghe, cùng cô giới thiệu: Lớp 3TA4 Trường Mầm non Vân Trung.

- Trẻ nói các cô giáo và vỗ tay chào mừng các cô

 

- Trẻ chú ý lắng nghe và vỗ tay hưởng ứng cùng cô

 

- Trẻ vẫy tay hưởng ứng

 

- Trẻ hát cùng cô

 

- Trẻ lắng nghe và đàm thoại cùng cô

 

- Trẻ nhìn lên màn hình và nói tên về các phương tiện giao thông.

 

 

 

 

 

  - Trẻ hào hứng theo cô và nói vâng ạ

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Trẻ ngồi xung quanh cô và chú ý quan sát

 

 

- Trẻ đưa ra nhận xét

- Đầu tàu màu đỏ, toa màu xanh cam vàng….

- Đẹp, nhiều màu..

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

-Đẹp và nhiều màu sắc ạ

   - Con sẽ tô đầu tàu màu xanh,toa màu vàng…Trẻ đưa ra ý tưởng của mình về màu sắc mà trẻ sắp tô

- Trẻ chú ý quan sát

 

- Trẻ quan sát và hưởng ứng cùng cô

 

- Trẻ sẵn sàng ạ

 

 

 

 

  • Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

 

 

 

- Trẻ chú ý quan sát

- Trẻ ngồi tô dưới nền nhạc các bài hát không lời trong chủ điểm.

 

 

- Trẻ nghỉ tay và thực hiện vận động một số động tác tại chỗ

 

  

- Có ạ

 

- Trẻ mang bài lên trưng bày

 

- Trẻ lên nhận xét bài của bạn

- (Con thích bài của bạn a, b, c vì nó đẹp)

 

-       Ngày 8 tháng 3 ạ

  • Ngày quốc tế phụ nữ ạ
  • Trẻ mang tranh tặng các cô trong BGK

 

 

- Tô màu bức tranh các loại quả ạ

     - Trẻ chú ý lắng nghe

 

  • Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

  • Trẻ đọc thơ ra ngoài