GIÁO ÁN

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VIỆTYÊN

  TRƯỜNG MẦM NON VÂN TRUNG

 

GIÁO ÁN DỰ THIGIÁO VIÊN MẦM NON

DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 2 CHU KỲ 2020- 2022

 

                      Hoạt động: Làm quen văn học

Đề tài: Truyện: Ba ngọn đèn giao thông

Chủ đề: Phương tiện giao thông

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng: Trẻ 4- 5 Tuổi A2

Thời gian: 25- 30 phút

Ngày soạn: 25/03/2022

Ngày dạy: 28/03/2022

Người soạn và dạy: Hoàng Thị Hạnh

Đơn vị: Trường MN Vân Trung

 

I.Mục đích, yêu cầu.

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Ba ngọn đèn giao thông”, nhớ tên các nhân vật trong truyện: Đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ và chú cảnh sát giao thông.

- Trẻ hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện: Biết chia sẻ, đoàn kết với nhau và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn giao thông.

2. Kỹ năng:

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ

- Rèn trẻ kỹ năng trả lời to rõ ràng, nói đủ câu.

- Trẻ có kỹ năng phối hợp với bạn chơi trò chơi “Rung chuông vàng ”.

3. Thái độ:

 - Trẻ hứng thú tham ra vào hoạt động

 - Thông qua nội dung câu chuyện giáo dục trẻ biết: Biết chia sẻ, đoàn kết với nhau và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn giao thông.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm:

- Lớp học sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng

2. Đồ dùng của cô:

- Cô thuộc truyện, giáo án đầy đủ.

- Vở rối: “Ba ngọn đèn giao thông”

- Sân khấu rối

- Tivi, máy vi tính. Tranh ảnh powoint thể hiện nội dung câu chuyện “Ba ngọn đèn giao thông”

- Nhạc bài hát “Qua ngã tư đường phố”

- Khung cảnh có cây cối, cỏ, hoa, ngã tư đường và các phương tiện giao thông, cột đèn giao thông…Hộp quà

- Ba đèn tín hiệu: xanh, vàng đỏ, que chỉ, 3 xắc xô, xốp ngồi

3. Đồ dùng của trẻ:

- Trẻ có tâm thế tốt khi tham gia vào giờ học.

- Chỗ ngồi đủ cho trẻ.

- Trẻ thuộc bài hát “Qua ngã tư đường phố”. Trang phục gọn gàng

III. Tiến trình tổ chức hoạt động:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 

1. Gây hứng thú(2-3 phút)

- Nhiệt liệt chào mừng các bé đến với chương trình “ Thế giới cổ tích”

- Cô xin được trân trọng giới thiệu về dự với chương trình của chúng ta ngày hôm nay có các Thầy cô giáo trong BGK đến từ PGD ĐT huyện Việt Yên xin nhiệt liệt chào mừng.

-Thành phần không thể thiếu được đó là các bạn đến từ:

- Và đồng hành cùng chương trình là: ...

- Chương trình “Thế giới cổ tích” gồm có 3 phần

 + Phần 1: Tai ai tinh

 + Phần 2: Nghe thấu đoán tài                

 + Phần 3: Quà tặng của chương trình

- Xin chào các bạn, các bạn có biết tớ là ai không? Hôm nay tớ đến đây có hộp quà tặng cho chúng mình đấy, chúng mình có muốn khám phá xem trong hộp quà có gì không? Chúng mình cùng mở hộp quà nào,1,2,3 mở.

*Trò chơi: Tín hiệu đèn giao thông

+ Luật chơi: Trẻ mô phỏng đúng động tác của PTGT, chạy và dừng lại theo đúng tín hiệu, ai sai phải ra ngoài 1 lần chơi.

+ Cách chơi: Cô nói ô tô xuất phát, trẻ làm long tác lái ô tô, kêu bim bim và làm theo tín hiệu đèn màu của cô…

 

=> Cô giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn giao thông.

 . 2. Bài mới: (22-25 phút)

- Có một câu chuyện kể về các đèn tín hiệu giao thông chúng mình có biết đó là câu chuyện gì không?

- Ngay bây giờ xin mời các bạn đến với phần 1 của chương trình đó là: Tai ai tinh

* Phần 1:Tai ai tinh

- Câu chuyện xin phép được bắt đầu

- Cô kể lần 1: Diễn cảm, cử chỉ, điệu bộ.

+ Câu chuyện cô kể đã hết rồi, bạn nào có thể đặt tên cho câu chuyện cô vừa kể là truyện gì không? Cô khen trẻ và nói tên truyện

- Để hiểu hơn về nội dung câu chuyện này xin mời các bạn đến với phần 2: Nghe thấu đoán tài

* Phần 2: Nghe thấu đoán tài

- Câu chuyện này còn được các họa sĩ vẽ nên những hình ảnh thật là sinh động. Chúng mình cùng chú ý quan sát và lắng nghe nhé

- Cô kể lần 2: Cô kể kết hợp hình ảnh minh họa.

- Phần “Nghe thấu đoán tài” Chương trình có tặng chúng mình trò chơi: “Rung chuông vàng”

+ Cách chơi: Chương trình chia lớp thành 3 đội (Đội phương tiện giao thông đường bộ, đội PTGT đường hàng không, đội PTGT đường thủy).

+ Luật chơi: 3 đôi chú ý lắng nghe câu hỏi của chương trình và rung chuông thật nhanh khi hết thời gian suy nghĩ đội nào rung chuông trước đôi đó sẽ giành được quyền trả lời, mỗi 1 câu chả lời đúng chương trình sẽ tặng 1 ngôi sao, đội nào được nhiều ngôi sao nhất thì đội đó sẽ chiến thắng.

- Câu hỏi của chương trình (Đàm thoại với trẻ về nội dung  câu chuyện)

+ Cô giáo vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào? -  - Chúng mình hãy cùng nhắc lại tên các nhân vật đó nào.

+ Công việc hàng ngày của ba ngọn đèn là làm gì?

+ Một hôm thì truyện gì đã xảy ra với đèn xanh và đèn đỏ?

+  Đèn xanh đã nói gì? Còn đèn đỏ đã nói gì?

 

 

+ Đèn xanh và đèn đỏ bị thương không bật được thì ngã tư đường phố như thế nào?

+  Ai đã xuất hiện để khám cho đèn xanh và đèn đỏ rồi khuyên hai đèn?

+  Và từ đó thì ba đèn xanh, vàng và đèn đỏ chung sống với nhau như thế nào?

+  Việc ba đèn tín hiệu giao thông bật đúng thứ tự sẽ giúp ngã tư đường phố như thế nào?

+ Các con thử nghĩ xem khi ngã tư không có tín hiệu đèn giao thông thì sẽ như thế nào?

=> Cô GD: À đúng rồi Qua câu chuyện các con phải biết chia sẻ, đoàn kết với nhau và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn giao thông.

- Cô kể chuyện lần 3: Cô kể chuyện trên mô hình sân khấu rối.

- Cô tổ chức cho trẻ đi xem vở kịch truyện “Ba ngọn đèn giao thông”

+ Các con vừa xem vở kịch rối có tên là gì?

=> Các con biết không  thông qua câu chuyện: các con phải biết chia sẻ, đoàn kết với nhau và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn giao thông.

- Cô kiểm tra kết quả 3 đội.

- Củng cố: Hôm nay chúng mình được nghe cô kể chuyện gì?

- Cô tập trung trẻ quanh cô nhận xét động viên

3.  Kết thúc: (1-2 phút)

- Chương trình “Thế giới cổ tích” của chúng ta đến đây là kết thúc rồi, kính chúc ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý… các con chào BGK

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu chương trình và hưởng ứng

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu khách và hưởng ứng vỗ tay chào khách

 

 

- Lớp 4t A2

 

- Trẻ vỗ tay

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu các phần của chương trình và hào hứng vỗ tay

 

- Bạn là cột đèn giao thông

 

- 1,2,3 mở

- Đèn tín hiệu giao thông ạ

- Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ…

 

- Trẻ tham gia chơi

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nghe cô giáo dục

- Vâng ạ

 

 

 - Trẻ chú ý lắng nghe giới thiệu

- Có ạ

 

 

 

 

- Cùng lắng nghe cô kể

 

 

 

- Truyện “Cột đèn giao thông”, “ Ba ngọn đèn giao thông

 

- Trẻ vỗ tay

- Trẻ hưởng ứng tham gia

 

 

- Trẻ nghe cô giới thiệu

- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Mời 3 đội cùng tham gia chơi

- Trẻ chú ý lắng nghe cô trích dẫn nội dung câu chuyện.

 

 

- Mời 1-2 trẻ truyện “Ba ngọn đèn giao thông”

- Truyện: Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng, chú công an giao thông

 

- Đứng điều khiển giao thông ở ngã tư ạ

- Hai đèn cãi nhau và đánh nhau ạ

 

- Đèn xanh: Tôi cứ bật mãi để cho các xe chạy liên tục đấy

- Đèn đỏ: Tôi nghĩ khác, các xe vội vã chạy nhanh nên rất mệt, tôi cần chiếu sáng để chúng dừng lại nghỉ thật lâu.

- Bị tắc nghẽn giao thông

 

- Chú cảnh sát giao thông ạ

 

 

- Từ đó họ sống với nhau luôn tran hòa và đoàn kết với nhau.

 

- Giúp các xe đi đúng luật lệ giao thông ạ

 

- Sẽ xảy ra rất nhiều tai nạn.

 

 

- Trẻ lắng nghe cô giáo dục

 

 

- Vâng ạ

 

- Trẻ hát “Qua ngã tư đường phố” đi đến sân khấu ngồi xem.

 - Cả lớp: Vở kịch rối “Ba ngọn đèn giao thông”

 - Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo dục.

 

 

 

 

 

- Trẻ hào hứng, tập trung và chăm chú lắng nghe

- Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô

- Trẻ truyện “Ba ngọn đèn giao thông”

 

- Trẻ lắng nghe,

- Trẻ chú ý lắng nghe vỗ tay chào ban giám khảo ra ngoài chơi

 

 

    

XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG                                            NGƯỜI SOẠN

 

 

 

 

                                                                                                 Hoàng Thị Hạnh