GIÁO ÁN

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VIỆT YÊN

TRƯỜNG MẦM NON VÂN TRUNG

 

 

                                                  GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 2

 CHU KỲ 2020- 2022

 

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

Hoạt động: Làm quen chữ cái

Đề tài : Làm quen chữ cái g- y

Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông

Loại tiết: Cung cấp kiến thức                                  

Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi A3

Thời gian: 30- 35 phút

Ngày soạn: ...........................

Ngày dạy: ............................

Người dạy và soạn: Nguyễn Thị Phượng

Đơn vị: Trường MN Vân Trung

 

I. MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU .

1. Kiến thức

- Trẻ nhận biết, phân biệt và phát âm đúng chữ cái g- y

- Trẻ nhận ra âm chữ cái trong tiếng từ trọn vẹn thể hiện nội dung chủ đề

- Trẻ hiểu luật chơi và chơi được các trò chơi với chữ cái g- y như: Trò chơi “ Ô cửa bí mật”, trò chơiĐội nào nhanh hơn” và trò chơi “Bé trổ tài.

2.  Kỹ năng.

- Rèn luyện kĩ năng phát âm đúng, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, kĩ năng nhận biết chữ cái bằng các giác quan: nhìn, sờ, ghép các nét  rời.

- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh  điểm giống và khác nhau  giữa chữ  g- y

- Rèn kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo khi tham gia vào hoạt động theo nhóm thông qua trò chơi với nhóm chữ g- y.

3. Thái độ.

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia các  hoạt động làm quen chữ cái g- y

- Trẻ biết đoàn kết với bạn trong khi tham gia các hoạt động.

- Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành một số luật lệ giao thông đơn giản như khi tham gia giao thông

II.CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm:

-Tại  lớp MG 5-6 tuổi A3 .Trường MN Vân trung        

2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án điện tử làm quen chữ cái g- y. Hình ảnh “thuyền thúng”

- Âm ly, loa đài, ti vi, máy tính, que chỉ, Thẻ chữ cái g- y của cô

- Nhạc bài hát: Em đi chơi thuyền, Bạn ơi có biết không, Em tập lái ô tô...

3. Đồ dùng của trẻ:

- Xốp mút đủ trẻ ngồi. Hoa gắn số đội 1, đội 2, đội 3, mũ phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không. Thẻ số từ 1-> 10, Hộp quà

- Rổ nhỡ: + 30 chiếc đựng các nét g- y cắt rời, thẻ chữ g- y và chữ g- y bằng xốp, 30 tấm bìa

+ 5 rổ đựng sỏi và cúc áo, hột hạt, rổ đựng dây len, dây kim tuyến các màu để uốn chữ cái g- y.

- Chữ g- y in rỗng: 10 tranh. Hộp màu: 5 hộp màu. Đất nặn 5 hộp ( để nặn chữ)

- 3 Tranh  có ô cửa chữ g- y, 3 rổ dựng tranh hình ảnh có từ chứa chữ g-y.

III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC  HOẠT ĐỘNG:

 

 

 

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (1-2 phút)

- Nhiệt liệt chào mừng các bé đến với chương trình:“Bé yêu chữ cái” của lớp 5-6 tuổi A3 Trường MN Vân Trung

- Rất vinh dự cho lớp 5 tuổi ngày hôm nay được chào đón BGK là các cô đến từ PGD huyện Việt Yên. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng

- Giới thiệu thành phần tham gia là những gương mặt ngộ nghĩnh của 3 đội chơi xin mời:  

       + Đội số 1- Đội PTGT đường bộ

       + Đội số 2- Đội PTGT đường thủy

       + Đội số 3- Đội PTGT đường hàng không

- Đồng hành cùng 3 đội chơi hôm nay là 2 cô giáo xin chào tất cả các đội chơi

- Chương trình ngày hôm nay gồm 3 phần chơi:                

          + Phần thứ nhất: Cùng nhau đồng diễn

          + Phần thứ 2: Mình cùng học chữ

          +Phần thứ 3: Cùng nhau trổ tài

* Phần thứ nhất: Cùng nhau đồng diễn

-  Mở đầu chương trình là phần đồng diễn với bài: “Em đi chơi thuyền" do các bé lớp 5-6 tuổi thể hiện, xin mời 3 đội chơi lên biểu diễn.

+ Các con vừa biểu diễn bài hát gì nào?

+ Trong bài“ Em đi chơi thuyền” có nhắc tới điều gì?

* Các con ạ! Khi bạn nhỏ đi chơi thuyền. Bạn nào giỏi cho cô biết thuyền là phương tiện đi ở đâu nào?

+ Ngoài thuyền chạy dưới nước ai còn biết có những phương tiện nào?

+ Các phương tiện chạy dưới nước gọi là phương tiện giao thông gì?

=> Cô giáo dục trẻ khi ngồi trên các PTGT các con nhớ phải ngồi yên không thò đầu tay ra ngoài nhé, Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến thì chúng ta nhớ luôn đeo khẩu trang và sát khuẩn thực hiện 5K các con nhớ chưa?

- Cô thấy 3 đội chơi thể hiện màn đồng diễn rất xuất sắc. Xin chúc mừng các con

2. Hoạt động 2: Bài mới (30-32 phút)

a. Làm quen chữ cái (20-22 phút)

* Phần thứ 2: Mình cùng học chữ. Giới thiệu nhóm chữ làm quen

- Tiếp theo mời 3 đội bước vào phần 2 mang tên: Mình cùng học chữ

- Chương trình có dành tặng cho các con một điều bí mật đó là khám phá qua màn ảnh nhỏ (Cô bật nhạc bài “Em tập lái ô tô”)

+ Các con xem hình ảnh đó là gì nào?

+ Hình ảnh “thuyền thúng” ai có nhận xét gì về hình ảnh này nào?

- Dưới hình ảnh cô có từ “thuyền thúng”

 

- Cô đọc từ “thuyền thúng” (1-2 lần ) và cho trẻ đọc, 1,2 cá nhân trẻ đọc..

+ Ai giỏi lên tìm cho cô chữ cái giống nhau đã học rồi n?

-Có mấy cặp chữ cái?

- Còn chữ gì đã học rồi nữa? Lấy cho cô nào?

+ Chúng mình quan sát xem còn chữ cái nào đã học rồi nữa.

- Cô cho trẻ kiểm tra và động viên khen trẻ

+ Vậy còn lại mấy chữ cái?

+ Có ai biết đây là chữ gì không?

- Cô giới thiệu với chúng mình nhóm chữ cái mà hôm nay chúng mình sẽ làm quen là  chữ: g và y

* Làm quen chữ g.

- Chữ cái đầu tiên các con làm quen là chữ gì đây ai biết nào?

- Cô giới thiệu chữ g

- Cô phát âm chữ g (3 lần) (Đây là chữ g khi phát âm chữ g các con mở tròn miệng đẩy hơi ra ngoài, phát âm)

- Cô cho trẻ phát âm theo các hình thức (Cô chú ý sửa sai cho trẻ phát âm chưa rõ ràng)

- Cả lớp phát âm lại g một lần nữa thật giỏi nhé

- Cho trẻ nêu cấu tạo đặc điểm của chữ g

 

 

- Cô khái quát lại cấu tạo chữ g kết hợp ghép

các nét trên màn hình và cho trẻ phát âm

- Cô giới thiệu: 3 kiểu chữ g. Đây là “G” in hoa được viết tên riêng và viết ở đầu câu, và chữ “g” in thường các con vừa được làm quen, đây là chữ “g” viết thường được viết trong vở. 3 kiểu chữ này có cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “g”

- Cô cho cả lớp phát âm ba kiểu chữ “g”.

- Cho trẻ chơi trò chơi “ Dấu tay” lấy rổ chọn xếp nét chữ: Một nét cong tròn khép kín và 1 nét móc dưới sẽ tạo thành chữ cái gì?

+ Các con vừa ghép được chữ cái gì? Bằng những nét nào.

 

- Cho trẻ phát âm chữ vừa ghép được

* Làm quen chữ y.

- Cô sẽ tặng cho nét sổ thẳng 2 nét xiên, chúng mình hãy thử đoán xem khi ghép vào nhau sẽ tạo thành chữ cái gì nào?

- Cô cháu mình cùng ghép được chữ gì nào.

- Cô giới thiệu chữ y và phát âm chữ y (3 lần)

 

- Cô cho trẻ  phát âm theo các hình thức

 ( Cô chú ý sửa sai cho trẻ phát âm )

+ Bạn nào giỏi nói cho cô và các bạn biết chữ y được ghép bởi những nét gì?

-  Cô khái quát lại cấu tạo chữ y cho trẻ quan sát trên màn hình  kết hợp ghép nét chữ trên màn hình

- Cho trẻ phát âm chữ y ( Cả lớp, tổ)

- Cô giới thiệu 3 kiểu chữ y: Đây là chữ “Y” in hoa, đây là chữ “y” in thường còn đây là chữ “y” viết thường. 3 kiểu chữ này có cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “y”

- Cô cho trẻ phát âm 3 kiểu chữ “y”.

+ Ai giỏi cho cô biết hôm nay các con được làm quen với nhóm chữ cái nào?

* So sánh 2 chữ cái g- y:

- Cô cho trẻ đoán chữ gì xuất hiện trên màn hình

- Chữ g và chữ y có đặc điểm gì giống nhau?

 

- Vậy chữ g khác chữ y ở điểm nào?

 

 

 

 

 

- Cô khái quát lại điểm giống và khác nhau  giữa 2 chữ g- y trên màn hình và phát âm

 

- Cô hỏi trẻ hôm nay các con được làm quen với nhóm chữ cái nào?

b. Trò chơi củng cố: (9-10 phút)

* Phần thứ 3: Cùng nhau trổ tài

- Và bây giờ xin mời tất cả các bé bước vào phần 3 vô cùng sôi động và hứng thú.

- Mở đầu là trò chơi  “Ô cửa bí mật ”

+ Ai có thể nói được cách chơi và luật chơi của trò chơi này?

- Cô nhắc lại cách chơi: Chúng mình sẽ mở lần lượt từng ô cửa, khi mở ra ô của xuất hiện chữ cái nào, cấu tạo chữ nào, hoặc hình ảnh có chứa từ nhưng thiếu chữ cái nào các con quan sát thật nhanh tìm chữ cái trong rổ và giơ lên phát âm

+ Luật chơi: Trẻ chơi chọn chữ cái ai chọn sai phải chọn lại.

- Cô kiểm tra kết quả

- Trò chơi: “Đội nào nhanh hơn”

- Cho trẻ nêu cách chơi và luật chơi

+ Cô nhắc lại cách chơi: Cô mời 3 đội tham gia chơi. Mỗi bạn trong đội chơi sẽ chọn tìm tranh có  từ chứa chữ cái g- y và bật qua các con các ô, sau đó gắn vào đúng ô có chữ g và y của đội mình

+ Luật chơi: Mỗi bạn lên chỉ được lấy một tranh có từ chứa chữ g- y lên gắn vào ô chữ g- y. Sau một bản nhạc đội nào tìm được nhiều tranh thì đội đó chiến thắng

- Cô kiểm tra kết quả động viên khen ngợi

- Trò chơi: “Bé yêu trổ tài”

- Cô mời trẻ nêu cách chơi và luật chơi

+ Cách chơi: Cô cho trẻ tự về 3 nhóm chơi, các nhóm sẽ chọn cho mình một nhóm đồ dùng gần mình nhất để ghép, xếp, nặn, tô màu trang trí thành các chữ chơi g- y. Cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng cho từng nhóm

 

 

- Cô đến từng nhóm kiểm tra và cho trẻ đọc chữ cái mà trẻ xếp được.

- Củng cố: Đến với chương trình hôm nay các con đã được làm quen chữ gì?

+ Chữ g- y có trong tên của PTGT nào? Ngoài ra chúng mình còn biết thêm phương tiện giao thông gì? Về nhà chúng mình nhớ để ý xem ở đâu có chữ g, y mai kể cho cô nữa nhé

=> Giáo dục trẻ tham gia chấp hành luật lệ giao thông, chăm chỉ hoc bài để nhớ, thuộc chữ cái nhé

3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)

- Chương trình "Bé yêu chữ cái" đến đây là kết thúc, xin chào và hẹn gặp

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu chương trình, vỗ tay chào đón hưởng ứng

 

- Trẻ nhiệt liệt chào đón các cô giáo về dự và thăm lớp

 

 

 

 

- Trẻ vỗ tay chào đón hội thi

 

 

- Trẻ chào đón 2 cô giáo

 

 

- Trẻ nghe cô giới thiệu các phần thi của chương trình

 

 

- Trẻ biểu diễn bài hát “Em đi chơi thuyền” theo nhạc

- Trẻ trả lời bài “Em đi chơi thuyền”

- Mời 2-3 trẻ nói về bạn nhỏ đi chơi thuyền...

 - Trẻ chú ý lắng nghe cô

- Trẻ thuyền là phương tiện chạy dưới nước

- Trẻ trả lời: thuyền buồm, ca nô, thuyền thúng, bè mảng....

- Trẻ PTGT đường thủy

 

 - Trẻ chú ý nghe cô giáo dục

 

 

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

 

 

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng theo

 

 

- Trẻ hát về chỗ ngồi

 

- Trẻ “thuyền thúng”

- Trẻ thuyền thúng đi dưới nước, dùng sức ngoài để chèo đi...

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu hình ảnh và cụm từ “thuyền thúng ”

- Trẻ lắng nghe cô đọc và đọc cụm từ “thuyền thúng” (Cả lớp 2 lần)

- Mời 1-2 trẻ nêu có 11 chữ cái và đếm cùng cô

- Trẻ lên chỉ chữ cái t, h, u, n giống nhau đã học

- Có 4 cặp chữ cái giống nhau

- Chữ ê

 

- Trẻ đếm kiểm tra cùng

- Trẻ còn 2 chữ

- Mời trẻ phát âm (nếu trẻ biết)

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu nhóm chữ mà trẻ được làm quen

 

 

 

- Mời 1-2 trẻ phát âm chữ g

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu chữ g

- Trẻ nghe cô phát âm và nêu cách phát âm chữ g

 

- Trẻ phát âm chữ g: Cả lớp (2-3 lần)- Tổ phát âm(1lần)- Nhóm- Cá nhân

- g

- Mời 1-2 trẻ nêu: Chữ g gồm 2 nét. Một nét cong tròn khép kín và 1 nét móc dưới.

- Trẻ lắng nghe cô nhấn mạnh cấu

tạo chữ g và phát âm

- Trẻ quan sát và lắng nghe cô giới thiệu chữ g in hoa, in thường, viết thường trên màn hình

 

 

 

- Trẻ cả lớp, tổ phát âm

- Trẻ tham gia chơi xếp nét chữ: Một nét cong tròn khép kín và 1 nét móc dưới tạo thành chữ g

- Trẻ trả lời ghép chữ g và ghép bằng 2 nét: Một nét cong tròn khép kín và 1 nét móc dưới.

- Trẻ phát âm chữ g

 

- Trẻ chú ý lắng nghe và đoán chữ cái. (Mời 2-3 trẻ đoán chữ y)

 

- Trẻ trả lời tạo thành chữ y

- Trẻ lắng nghe cô phát âm và hướng dẫn cách phát âm chữ y

- Trẻ phát âm chữ y: Cả lớp(2-3 lần)-Tổ phát âm - Nhóm- Cá nhân

- Mời 2 trẻ: Chữ y gồm 2 nét. Một nét xiên trái ngắn và 1nét xiên phải dài.

- Trẻ quan sát cách ghép chữ y trên màm hình

 

- Trẻ phát âm chữ y      

- Trẻ quan sát và lắng nghe cô giới thiệu chữ y in hoa, in thường, viết thường trên màn hình

 

- Trẻ cả lớp phát âm từng chữ

- Mời trẻ: Nhóm chữ cái g và y

 

 

- Trẻ chữ cái xuất hiện chữ g- y

- Giống nhau: Chữ g và chữ y đều có 2 nét (cô gọi 2 trẻ trả lời)

- Khác nhau: + Chữ g có. 1 nét cong tròn khép kín và 1 nét móc dưới. Còn chữ y có 1 nét xiên trái ngắn và 1 nét xiên phải dài.

+ Khác nhau về cách phát âm( cô gọi 2-3 trẻ trả lời)

- Trẻ nghe cô khái quát lại điểm giống và khác nhau của 2 chữ g- y và phát âm

- Mời 2-3 trẻ  nhóm chữ g- y

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Trẻ hứng thú tham gia chơi trò chơi

 

- Mời trẻ nêu cách chơi và luật chơi

 

- Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi

 

- Trẻ tham gia chơi theo yêu cầu tìm chữ cái, cấu tạo hoặc hình ảnh có chữ cái g- y rồi giơ lên và phát âm

 

- Trẻ kiểm tra cùng cô

- Trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi

- Mời trẻ nêu

- Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi và luật chơi. Mời 3 đội tham gia chơi

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ kiểm tra cùng cô

- Trẻ hứng thú tham gia chơi trò chơi

- Trẻ nêu cách chơi và luật chơi

- Trẻ về 3 nhóm lấy đồ tham gia chơi

+ Nhóm 1: Chơi nặn, trang trí và tô màu chữ g- y in rỗng

+ Nhóm 2: Chơi xếp chữ g- y bằng sỏi, hột hạt, cúc áo, nắp chai...

+ Nhóm 3: Chơi cắt dán, ghép chữg- y bằng dây len, dây kim tuyến .. 

- Trẻ phát âm chữ cái mà mình vừa xếp được

- Trẻ trả lời chữ g- y

 

- Thuyền thúng ạ,

 

- Trẻ  kể....

 

- Trẻ lắng nghe cô giáo dục

 

 

- Trẻ chào khách và hát bài "Em đi qua ngã tư đường phố" ra ngoài kết thúc giờ học.

  

XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG

(Ký tên, đóng dấu)

    NGƯỜI SOẠN VÀ DẠY

   (Ký tên)

 

 

 

 

                                                                                                  

 

                                                                                         Nguyễn Thị Phượng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VIỆTYÊN

TRƯỜNG MẦM NON VÂN TRUNG

 

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 2

CHU KỲ 2020- 2022

 

                        Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

                      Hoạt động: Làm quen văn học

Đề tài: Truyện: Quả bầu tiên

Chủ đề: Thế giới thực vật

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng: Trẻ 4- 5 Tuổi A2

Thời gian: 25- 30 phút

Ngày soạn: ....................................

Ngày dạy: .....................................

Người soạn và dạy: Hoàng Thị Hạnh

 

I. Mục đích, yêu cầu.

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Quả bầu tiên”, nhớ tên các nhân vật trong truyện: Chú bé con nhà nghèo, lão địa chủ, chim én.

- Trẻ biết được 2 tính cách đối lập của hai nhân vật: cậu bé tốt bụng rất yêu quý các con vật, tên địa chủ tham lam độc ác không biết thương yêu các con vật

- Trẻ hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện: Người hiền lành tốt bụng bao giờ cũng được hạnh phúc, người chịu ơn thì không bao giờ quên ơn. Tình cảm yêu mến động vật của chú bé tốt bụng được chim én trả ơn, sống cuộc sống hạnh phúc. Sự tham lam, độc ác của tên địa chủ với con chim nhỏ bị trừng phạt

- Trẻ biết nhận xét, đánh giá tính cách nhân vật trong truyện.

2. Kỹ năng:

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ

- Rèn trẻ kỹ năng trả lời to rõ ràng, nói đủ câu.

- Trẻ có kỹ năng phối hợp với bạn chơi trò chơi “Rung chuông vàng ”.

3. Thái độ:

 - Trẻ hứng thú tham ra vào hoạt động

 - Thông qua nội dung câu chuyện giáo dục trẻ biết: Quan tâm, giúp đỡ mọi người và các con vật gần gũi xung quanh trẻ, sống thật thà lương thiện. Đồng thời trẻ hiểu trong cuộc sống không được tham lam, giả dối.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm:

- Lớp học sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng

2. Đồ dùng của cô:

- Cô thuộc truyện, giáo án đầy đủ.

- Vở rối: “Quả bầu tiên”. Sân khấu rối

           - Tivi, máy vi tính. Tranh ảnh powoint nội dung câu chuyện “Quả bầu tiên”

- Nhạc bài hát “Bầu và bí”

- Khung cảnh có cây cối, cỏ, hoa…Hộp quà

- Que chỉ, 3 xắc xô, xốp ngồi

3. Đồ dùng của trẻ:

- Trẻ có tâm thế tốt khi tham gia vào giờ học. Chỗ ngồi đủ cho trẻ.

- Trẻ thuộc bài hát “Bầu và bí”. Trang phục gọn gàng

III. Tiến trình tổ chức hoạt động:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú(2-3 phút)

- Nhiệt liệt chào mừng các bé đến với chương trình “ Vườn cổ tích”

- Cô xin được trân trọng giới thiệu về dự với chương trình của chúng ta ngày hôm nay có các Thầy cô giáo trong BGK đến từ PGD ĐT huyện Việt Yên xin nhiệt liệt chào mừng.

-Thành phần không thể thiếu được đó là các bạn đến từ:

- Và đồng hành cùng chương trình là: ...

- Chương trình “Vườn cổ tích” gồm có 3 phần

 + Phần 1: Tai ai tinh

 + Phần 2: Nghe thấu đoán tài                

 + Phần 3: Quà tặng của chương trình

- Chương trình tặng cho chúng mình một hộp quà, chúng mình có muốn khám phá xem trong hộp quà có gì không? Chúng mình cùng mở hộp quà nào,1,2,3 mở.

+ Quả bầu có đặc điểm như thế nào?

+ Chúng mình đã được ăn quả bầu chưa? 

=> Cô giáo dục trẻ yêu quý, biết ơn Bác nông dân, quý trọng sản phẩm lao động… ăn nhiều rau củ quả để cơ thể cao lớn, khỏe mạnh và thông minh

2. Hoạt động 2: Bài mới (22-25 phút)

- Có một câu chuyện kể về Quả bầu mà lại không phải quả bầu bình thường chúng mình có biết đó là câu chuyện gì không?

- Cô khen trẻ.

- Ngay bây giờ xin mời các bạn đến với phần 1 của chương trình đó là: Tai ai tinh

* Phần 1:Tai ai tinh

- Ở phần này cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “Quả bầu tiên” và câu chuyện xin phép được bắt đầu: cùng lắng nghe xem tai ai tinh nhé

- Cô kể lần 1: Diễn cảm, cử chỉ, điệu bộ.

+ Các con vừa được nghe cô kể câu chuyện gì?

- Để hiểu hơn về nội dung câu chuyện này xin mời các bạn đến với phần 2: Nghe thấu đoán tài

* Phần 2: Nghe thấu đoán tài

- Câu chuyện này còn được các họa sĩ vẽ nên những hình ảnh thật là sinh động. Chúng mình cùng chú ý quan sát và lắng nghe nhé

- Cô kể lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh họa.

- Phần “Nghe thấu đoán tài” Chương trình có tặng chúng mình trò chơi: “Rung chuông vàng”

+ Cách chơi: Chương trình chia lớp thành 3 đội (Đội hoa hướng dương, đội hoa hồng, đội hoa thược dược).

+ Luật chơi: 3 đôi chú ý lắng nghe câu hỏi của chương trình và rung chuông thật nhanh khi hết thời gian suy nghĩ đội nào rung chuông trước đôi đó sẽ giành được quyền trả lời, mỗi 1 câu chả lời đúng chương trình sẽ tặng 1 ngôi sao, đội nào được nhiều ngôi sao nhất thì đội đó sẽ chiến thắng.

- Câu hỏi của chương trình (Đàm thoại với trẻ về nội dung  câu chuyện)

+ Cô giáo vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?   - Chúng mình hãy cùng nhắc lại tên các nhân vật đó nào.

+ Chuyện gì đã xảy ra với chim én?

+ Mùa xuân đến thì chim én đã mang về cho chú bé hạt gì?

+ Chú bé đã làm gì với hạt bầu đó ?

+ Có quả bầu của chú bé có khác thường không? Khác như thế nào?

+ Lão địa chủ là một người như thế nào? Tại sao?

 

+ Khi mùa thu tới hắn đã làm gì?

 

 

- “Con én khốn khổ bay đi đến mùa xuân năm sau nó cũng trở vê và đem theo 1 hạt bầu lão địa chủ đem gieo hạt bầu xuống đất và ngày đêm” làm gì?

+ Khi quả bầu già hắn đã làm gì?

 

+ Quả bầu tiên của tên địa chủ có gì lạ?

 

+ Qua câu chuyện  con nên học tập ai ? Vì sao ?

=> Cô GD: À đúng rồi Qua câu chuyện các con nên học tập chú bé, biết yêu thương quan tâm, chăm sóc mọi người, mọi vật xung quanh. Có như vậy mới được hưởng hạnh phúc.

- Chúng mình không được tham lam như  lão địa chủ nếu không sẽ  bị trừng phạt đấy các con đã nhớ chưa .

- Cô kể chuyện lần 3: Cô kể chuyện trên mô hình sân khấu rối.

- Cô tổ chức cho trẻ đi xem vở kịch truyện “Quả bầu tiên”

+ Các con vừa xem vở kịch rối có tên là gì?

=> Các con biết không  thông qua câu chuyện: Quả bầu tiên dạy chúng ta hãy biết quan tâm, yêu thương con người, con vật và giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Người hiền lành tốt bụng bao giờ cũng được hạnh phúc, người chịu ơn thì không bao giờ quên ơn. Người độc ác, không biết giúp đỡ người khác thì gặp điều dữ và bị trừng phạt.

- Cô kiểm tra kết quả 3 đội.

- Củng cố: Hôm nay chúng mình được nghe cô kể chuyện gì?

- Cô tập trung trẻ quanh cô nhận xét động viên

3. Hoạt động 3: Kết thúc (1-2 phút)

- Chương trình “Vườn cổ tích” của chúng ta đến đây là kết thúc rồi, kính chúc ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý… các con chào BGK

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu chương trình và hưởng ứng

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu khách và hưởng ứng vỗ tay chào khách

 

 

- Lớp 4t A2

 

- Cô giáo Hoàng Hạnh

- Trẻ vỗ tay

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu các phần của chương trình và hào hứng vỗ tay

 

 

- 1,2,3 mở

- Quả bầu ạ

- Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ…

- Con ăn rồi ạ

- Trẻ nghe cô giáo dục

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe giới thiệu

 

- Truyện “Quả bầu tiên”

- Trẻ vỗ tay

- Trẻ hưởng ứng tham gia

 

 

- Trẻ nghe cô giới thiệu

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể lần 1

- Mời 1-2 trẻ truyện “Quả bầu tiên”

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô trích dẫn nội dung câu chuyện.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể lần 2

  

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

 

- Trẻ nghe cô nêu cách chơi và luật chơi

 

 

 

 

 

 

- Mời 3 đội cùng tham gia chơi

 

 

 

- Truyện: Quả bầu tiên

 

- Chú bé, con chim én, lão địa chủ

- Cả lớp cùng nhắc lại

 

- Trẻ chim én bị gãy cánh ạ

- Mang 1 hạt bầu

 

- Gieo hạt bầu xuống đất  chăm sóc

- To khổng lồ, bên trong toàn là vàng bạc châu báu

- Giàu có nhưng tham lam độc ác

- Vì lão đã bắt chim én, bẻ gãy cánh, giả vờ thương

- Trẻ đã ném con én lên trời và quát: Bay đi én con mau kiếm hạt bầu về đây cho ta

- Trẻ chú ý nghe

 

 

- Hắn canh giữ

- Bắt mọi người khiêng về và đuổi hết mọi người ra...

- Có toàn rắn rết chui ra cắn chết tên địa chủ

  • - Mời 2-3 trẻ: Chú bé, vì chú bé là người tốt bụng

- Trẻ lắng nghe cô giáo dục

 

 

 

 

 

 

- Vâng ạ

 

 

- Trẻ hát “Bầu và bí” đi đến sân khấu ngồi xem.

 - Cả lớp: Vở kịch rối “Quả bầu tiên”

 - Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo dục.

 

 

 

 

 

- Trẻ hào hứng, tập trung và chăm chú lắng nghe

- Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô

- Trẻ truyện “Quả bầu tiên”

 

- Trẻ lắng nghe,

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe vỗ tay chào ban giám khảo ra ngoài chơi

 

 

    

XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG                                            NGƯỜI SOẠN

 

 

 

 

                                                                                                  

                                                                                                  Hoàng Thị Hạnh