Thông tin chi tiết:
Hoàng Thị Dư
phó hiệu trưởng Hoàng Thị Dư
Ngày tháng năm sinh 26/07/1979
Giới tính Nam
Học hàm, học vị Đại học sư phạm mầm non
Mạng xã hội
Lĩnh vực công việc phụ trách
Giới thiệu sơ bộ

Là phó hiệu trưởng từ năm 2006 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ

Năm học: 2016- 2017

 

 
  

 

Hoạt động

Đề tài

Chủ điểm

Loại tiết

Đối tượng

Thời gian

: Làm quen chữ cái

: Trò chơi với chữ cái a, ă, â

: Gia đình

: Rèn kỹ năng

: Trẻ 5- 6 tuổi

: 30 phút

                           Người thực hiện : Nguyễn Thị Phượng

 I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

      - Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của một số trò chơi với chữ cái a, ă, â.

      - Trẻ phát âm đúng chữ cái a, ă, â và nhận ra chữ cái a, ă, â trong các từ qua trò chơi.

      - Trẻ phân biệt chữ cái a, ă, â qua đặc điểm cấu tạo của chúng thông qua trò chơi: Khởi động, Cùng nhau về đích.

 2. Kỹ năng:

      - Trẻ có kỹ năng phát âm và trả lời câu hỏi to, rõ ràng, mạch lạc.

      - Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ thông qua các trò chơi.

      - Trẻ có kỹ năng cầm bút và tư thế ngồi đúng. Rèn cho trẻ kỹ năng tô theo nét chấm mờ chữ a, ă, â.

      - Rèn khả năng phản ứng nhanh với hiệu lệnh, khả năng quan sát và chú ý cho trẻ. Thông qua trò chơi tích hợp hoạt động âm nhạc, khám phá về các đồ dùng, vận động cho trẻ.

 3. Thái độ:

      - Trẻ hào hứng tham gia vào các trò chơi một cách tích cực.

      - Có ý thức tổ chức khi tham gia vào trò chơi.

 II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm: Trong lớp

2. Đồ dùng của cô:

      -  Máy chiếu, màn chiếu, máy vi tính được thiết kế trên powerpoint có các slide chữ cái a, ă, â.

      - Tranh ảnh đồ dùng trong gia đình có từ chứa chữ cái a, ă, â.

      - 3 bảng từ có chia các ô với chữ cái a, ă, â.

      - Vòng thể dục.

      - Bàn ghế cho trẻ ngồi.

      - Phách tre có chữ cái a, ă, â.

      - Nhạc một số bài hát về chủ điểm: Gia đình nhỏ hạnh phúc to, cả nhà thương nhau...

3. Đồ dùng của trẻ:

      - Thẻ chữ cái a, ă, â, o, ô, ơ  bưu thiếp; 3 bộ chữ cắt rời cho 3 đội

      - Vở bé làm quen với chữ cái qua trò chơi.

      - Bút màu, bút chì.

      - Vở bé làm quen với chữ cái qua các trò chơi.

III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú ( 3 phút)

 

- Xin chào tất cả các bé đến với chương trình: “Ở nhà chủ nhật” của lớp A2 trường MN Hoạ My Bích Động.

- Về dự với chương trình ở nhà chủ nhật ngày hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có 3 gia đình (Gia đình số 1, gia đình số 2, và gia đình số 3).

- Thành phần không thể thiếu được trong chương trình của chúng ta hôm nay đó là sự góp mặt của các cô giáo đến từ các trường MN trong huyện.

- Chủ đề của “Ở nhà chủ nhật” ngày hôm nay chính là: “Trò chơi với chữ cái a, ă, â”. Cho trẻ bieeeur diễn bài “ Con heo đất”

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

 

- Trẻ vỗ tay chào đón.

 

 

 

 

- Trẻ biểu diễn và đọc chủ đề chơi a, ă, â.

2. Hoạt động 2: Bài mới ( 25 phút)

 

2.1. Phần chơi thứ 1: "Khởi động”

* Cách chơi:

- Cô cho 3 gia đình đứng thành 3 nhóm.

- Các thành viên trong gia đình quan sát các nét chữ trên màn hình, cùng nhau bàn bạc thảo luận xem các nét đó tạo thành chữ cái gì.

- Gia đình nào có đáp án trước thì hãy nhanh chóng chọn đúng chữ cái giơ lên  để giành phần trả lời. Gia đình nào đoán nhanh và trả lời được nhiều chữ cái đúng sẽ giành chiến thắng. (các gia đình đã sẵn sàng chưa?)

- Cô mở các slide trên màn hình cho trẻ quan sát và thảo luận.

 

- Đưa ra đáp án và cho trẻ phát âm chữ cái vừa tạo thành.

 

- Động viên khuyến khích trẻ.

2.2.Phần chơi thứ 2:

                 "Cùng nhau thi tài”

* Cách chơi:

- Cô giới thiệu các bức tranh về những đồ dùng phục vụ cho gia đình có từ chứa chữ cái a, ă, â.

- Mỗi gia đình sẽ cử đại diện là 3 thành viên bật qua những chiếc vòng lên chọn tranh có từ chứa chữ cái a, ă, â và gắn vào các ô tương ứng có chữ cái a, ă, â trên bảng.

- Trong thời gian là 1 bản nhạc đội nào chọn được nhiều tranh và gắn đúng đội đó sẽ giành phần chiến thắng.

- Tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần

- Cô quan sát và nhận xét các đội chơi, động viên khuyến khích trẻ.

2.3. Phần chơi thứ 3:

                 “Đôi bàn tay khéo léo

* Cách chơi:

- Cô giới thiệu chữ a, ă, â viết thường cho trẻ quan sát.

- Các con cùng quan sát xem cô tô các nét của chữ a, ă, â như thế nào nhé.

 (Cô giới thiệu và tô chữ cái trên màn hình cho trẻ quan sát)

- Cho trẻ cầm bút mô phỏng tô trên không?

- Tô mẫu trên tranh mĩ chữ 1-2 chữ a,ă,â

- Cô cho trẻ về 3 nhóm. Hỏi trẻ quan sát xem trong trang vở của mình có những gì?

- Cô hỏi trẻ cách ngồi

- Cô tổ chức cho trẻ thi đua giữa các nhóm.

- Trong khi trẻ thực hiện cô bao quát sửa tư thế ngồi, cầm bút cho trẻ.

(Nếu trẻ chưa tô hết chữ cô gợi ý cho trẻ tô vào các hoạt động sau)

2.4. Phần chơi thứ 4: “Gửi lời yêu thương”

Cách chơi:

- Cô cho các thành viên trong gia đình lấy bưu thiếp có gắn chữ a,ă,â mình thích vừa đi vừa hát, Khi cô đọc chữ cái nào thì thành viên có bưu thiếp mang chữ cái đó nhảy vào vòng giơ chữ cái đó lên và phát âm cho cô kiểm tra.

- Sau mỗi lần chơi cô quan sát, động viên, khuyến khích trẻ.

 

 

- Trẻ về 3 nhóm.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô hướng dẫn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát các nét chữ trên màn hình và chọn chữ cái giơ lên đồng thời rung chuông giành phần trả lời.

- Trẻ phát âm chữ cái a, ă, hoặc â.

- Cho trẻ ghép chữ theo nhóm a,ă,â bằng nét cắt rời

- Trẻ chơi 4-5lần

 

Trẻ đứng thành 3 đội chơi khi có hiệu lệnh của cô trẻ bật qua những chiếc vòng lên chọn tranh quan sát chữ trong trang và gắn vào đúng ô có chữ cái a, ă, â.

- Các thành viên còn lại cổ vũ 3 đội chơi.

 

- Trẻ chơi 1, 2 lần

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn và quan sát cách tô chữ cái a, ă, â in thường trên màn hình.

 

- Trẻ về  3 nhóm.

- Trẻ cầm bút ngồi ngay ngắn và tô các nét của chữ a, ă, â viết thường.

 

 

 

-Trẻ thực hiện theo cô

 

-Trẻ quan sát

 

 

 

-Trẻ trả lời ngồi ngay ngắn, 2 chân vuông góc với sàn nhà, tay phải cầm bút, tay trái giữ vở ……..

 

- Trẻ lắng nghe và quan sát.

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

- Trẻ cầm chữ cái vừa hát

- Khi có hiệu lệnh của cô trẻ nhảy vào vòng và phát âm chữ cái đó.

- Trẻ chơi  2-3  lần.

- Sau mỗi lần chơi cô cho trẻ bưu thiếp cho nhau.

 

- Trẻ quan sát.

3. Hoạt động 3: Kết thúc ( 2 phút)

 

- Cô nhận xét buổi chơi.

- Nêu kết quả của trò chơi và tặng phần thưởng cho trẻ.

- Trẻ quan sát, lắng nghe và hưởng ứng.

 

 

                                                                   Vân Trung, Ngày 10 tháng 10 năm 2017

Hiệu Trưởng

Người thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 3
Tháng trước : 102